หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผลและบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงใน แผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ(1)โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาใน การอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐาน แสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
หัวข้อ | ความถี่ |
1.นโยบายสิ่งแวดล้อม | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
2.ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
3.การปฏิบัติตามกฎหมาย | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
4.ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
5.เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า และมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
6.เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
7.ผลการใช้ทรัพยากร พลังงานและของเสีย | ทุกเดือน |
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง |
9.ก๊าซเรือนกระจก | ทุกเดือน |
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่ กำหนดในข้อ 2.2.1
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและ การดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตาม ข้อ 2.2.1(1)
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้าน สิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยต้องมี แนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้าน สิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการ จัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)