สาสน์จากผู้บริหาร

สาสน์จากผู้บริหาร

 

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะ 15 ปี พ.ศ. 2555-2569 ในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิตที่มีเกษตรเป็นรากฐาน ภายใต้กรอบเส้นทางการพัฒนา Go Eco U โดยใช้องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะด้านเกษตรอินทรีย์เพื่อตอบโจทย์ การพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ ให้เกิดการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านเกษตรอินทรีย์ภายใต้หน่วยงานต่างๆต่อเนื่องมาจนกระทั่งปี 2565 ได้อนุมัติให้จัดตั้งศูนย์เกษตรอินทรีย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสาน เชื่อมโยง และพัฒนางานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย GO Eco U ตลอดจนการบูรณาการงานด้านเกษตรอินทรีย์ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางข้อมูลและการดำเนินงานในภาพรวมของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมทั้งการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ และการพัฒนามุ่งสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรม

ในฐานะหัวหน้าศูนย์เกษตรอินทรีย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ดิฉันขออนุญาติเป็นตัวแทนแนะนำพันธกิจของศูนย์ฯ ดังนี้ เป็นหน่วยงานประสานงานด้านเกษตรอินทรีย์ในระดับชาติและนานาชาติ สร้างและบริหารจัดการฐานข้อมูลและบูรณาการองค์ความรู้จากงานวิจัยอย่างครบวงจร สร้างเครือข่ายและผู้นำด้านเกษตรอินทรีย์ สร้างและส่งเสริมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ พัฒนาการคัดบรรจุและการแปรรูปผลผลิตอินทรีย์ รวมทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดเกษตรอินทรีย์ทั้งแบบออนไลน์และในที่ตั้งของมหาวิทยาลัย

สุดท้ายขอเชิญชวนนักศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้สนใจด้านเกษตรอินทรีย์ทุกท่านเยี่ยมชมเวปไซต์ ศึกษาองค์ความรู้ นวัตกรรมใหม่ๆ และใช้บริการต่างๆของศูนย์ฯ รวมทั้งมาเป็นเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไทยสู่สากลไปพร้อมกัน

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทองเลียน บัวจูม

 

หัวหน้าศูนย์เกษตรอินทรีย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *